Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang
    Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin Thị trấn Quán Lào, Huyện Yên Định như thế nào?
    194 người đã bình chọn
    93 người đang online

    KỶ NIỆM 2 NĂM THÀNH LẬP THỊ TRẤN QUÁN LÀO

    Đăng ngày 01 - 12 - 2021
    100%

    Ngày 01 tháng 12 năm 2019, thị trấn Quán Lào được thành lập, dựa trên việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính gồm ĐVHC xã Định Tường (cũ) và ĐVHC thị trấn Quán Lào (cũ). (Theo nghị quyết số 786/NQ-UBTVQH14 về việc sắp sếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa).

    Việc sáp nhập đơn vị hành chính xã Định Tường vào đơn vị hành chính thị trấn Quán Lào để mở rộng không gian đô thị, tên gọi ĐVHC mới là thị trấn Quán Lào. Nơi đặt trụ sở tại khu 2 thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

    Sau khi sáp nhập, tổng diện tích của thị trấn Quán Lào là 8,24 km2, có tổng dân số là 8.129 người. Thị trấn Quán Lào được chia thành 10 khu phố: 1, 2, 3, 4, 5, Bối Lim, Lý Yên, Ngọc Sơn, Thành Phú, Thiết Đinh.

    Thị trấn Quán Lào nằm ở phía nam huyện Yên Định, dọc theo quốc lộ 45, là điểm nối giữa thị trấn Vĩnh Lộc ở phía bắc với các thị trấn Thiệu Hóa, Rừng Thông và với thành phố Thanh Hóa ở phía nam, có vị trí địa lý:

    Phía đông giáp xã Định Bình; Phía tây giáp xã Định Tăng; Phía nam giáp huyện Thiệu Hóa; Phía bắc giáp các xã Định Liên, Định Long và Định Hưng

    Có thể nói, xã Định Tường cũ là một trong những cái nôi về truyền thống lịch sử, nền văn hóa đặc sắc, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng với những lễ hội làng, các trò chơi dân gian, những bài múa đặc sắc hay những tập tục, ca dao,.... Thị trấn Quán Lào cũ lại là một địa phương có dân cư đến khai đất lập làng từ rất sớm, có nhiều cư dân từ nơi khác đến làm ăn và sinh sống, lập nghiệp ở nơi đây, tạo nên một nền kinh tế phát triển, giao thương sầm uất và không kém phần đa dạng về bản sắc văn hóa. Chính vì vậy, Thị trấn Quán Lào hiện nay thừa hưởng sự giao thoa văn hóa với nhiều vùng quê khác nhau, đa dạng và phong phú, đồng thời vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống văn hóa của địa phương.

    Từ khi thành lập, Thị trấn Quán Lào ta đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách như: Đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, kéo dài, dịch tả lợn châu Phi xảy ra và tái phát gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng tới đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, cũng như sự phát triển về mọi mặt của địa phương, những khó khăn trong công tác nhân sự khi sáp nhập hai đơn vị hành chính. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn Quán Lào, Đảng và nhân dân ta trên dưới một lòng, đã không ngừng đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn, phát huy nội lực, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đạt được nhiều thành quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xã hội vững mạnh.

    Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ thị trấn luôn xác định: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; lấy đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, thoát nghèo bền vững làm mục tiêu phát triển. Trên cơ sở đó, Đảng bộ thị trấn đã đề ra nhiều nghị quyết, giải pháp phù hợp để phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của thị trấn, tranh thủ thời cơ, vận hội, sự giúp đỡ của các ngành cấp trên, tập trung lãnh đạo một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ có lợi thế; từng bước xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng; thực hiện hiệu quả, sáng tạo chương trình xây dựng nông thôn mới; tập trung giảm nghèo bền vững; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Thị trấn Quán Lào đã từng bước phát triển và đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, không ngừng đổi mới, lãnh đạo nhân dân trong địa phương vượt qua khó khăn, giành nhiều thành tựu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

    Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy huyện, Đảng ủy thị trấn Quán Lào tập trung quán triệt, thực hiện các chủ trương của Trung ương, tỉnh, huyện và thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu của Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn. Mặc dù, dịch Covid 19 gây không ít khó khăn cho nền kinh tế cả nước nói chung và thị trấn Quán Lào nói riêng, tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Đảng ủy, HĐND, UBND, sự nỗ lực quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn, nên các chỉ tiêu về phát triển kinh tế luôn đạt bước tăng trưởng khá, các vấn đề đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện tốt, công tác xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả cao.

    Cùng với  phát triển nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới, hoạt động công nghiệp – TTCN, xây dựng cơ bản thực sự phát triển mạnh mẽ về quy mô và chất lượng, hoạt động kinh doanh dịch vụ được mở rộng trong nhân dân.

    Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển đa dạng, nhiều siêu thị điện máy, trung tâm thương mại, các công ty, nhà máy đặt tại thị trấn Quán Lào, tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn nguồn lao động, góp phần tăng trưởng GDP trên địa bàn thị trấn.

     Công tác xây dựng thị trấn an toàn thực phẩm được triển khai, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới với phương châm phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội và bền vững tại địa phương, xây dựng được nhiều chuỗi thực phẩm an toàn, quầy hàng cung ứng thực phẩm sạch, an toàn.

    Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp, nhất là giao thông nông thôn, điện, chợ thị trấn Quán Lào, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, thủy lợi, những con đường bê tông rộng rãi đã vươn xa đến tận các thôn, đến từng ngõ xóm. Phong trào xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng, làm đường hoa, chỉnh trang công sở, xây dựng hố rác, công trình vệ sinh...có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển trước mắt cũng như lâu dài của thị trấn, tạo ra sự phát triển toàn diện để đảm bảo đời sống dân sinh, góp phần quyết định công tác chỉnh trang đô thị. Các Dự án đầu tư lớn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Đường vành đai thị trấn Quán lào; Khu đô thị mới Quán lào; Các tuyến đường giao thông nối QL 45 đi Định Tăng;

    Hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao phát triển mạnh cả về chiều rộng lẫn bề sâu; hằng năm có trên 95% số gia đình được công nhận gia đình văn hóa; các tập tục lạc hậu được đẩy lùi, truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc được bảo tồn, gìn giữ và phát huy. Thị trấn Quán Lào có 3 di tích được xếp hạng. Một là, Đền thờ quan Thái Giám Ngọ Tư Thành tại khu 1 - TT Quán Lào, hai là Đền thờ Trần Ân Triêm tại Khu  Bối Lim -  TT Quán Lào được xếp hạng di tích, danh thắng cấp tỉnh. Đặc biệt, đền thờ Đại Vương Lê Đình Kiên, tại khu phố Thiết Đinh - TT Quán Lào, đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

    Giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực, đã có 6/6 trường học đạt chuẩn Quốc gia; kết quả phổ cập giáo dục ngày càng được giữ vững và nâng cao về chất lượng; giáo dục mũi nhọn đạt kết quả tốt; tỷ lệ học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng lên theo hướng chuẩn hóa, hiện dại hóa.

     Hệ thống thông tin tuyên truyền, bưu chính viễn thông được phủ kín trên địa bàn góp phần truyền tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân.

    Quốc phòng – an ninh được tăng cường, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc; phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, các chương tình quốc gia phòng, chống tội phạm được đẩy mạnh, góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Hàng năm thị trấn Quán Lào luôn hoàn thành tốt công tác hậu phương quân đội, công tác tuyển quân luôn đảm bảo về chất lượng và số lượng.

    Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm và tăng cường; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên. Trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt cả về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đảng bộ luôn đề cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho cán bộ, đảng viên thấm nhuần Chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác Hồ đã chọn; tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử của quê hương, đất nước. Hệ thống chính trị luôn trong sạch, vững mạnh, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cấp; Biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân điển hình tiên tiến trong qua trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

    Thị trấn Quán Lào luôn cho rằng: thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong địa phương, chăm lo phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, đảm bảo an sinh xã hội tạo ra sự phát triển toàn diện và vững chắc.

    Có thể khẳng định: Với những bước đi hiệu quả, những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh đã và đang tạo ra những tiền đề cơ bản và thuận lợi để Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thị trấn Quán Lào tiếp tục vững bước đi lên trên tiến trình đổi mới và hội nhập, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, vươn lên trên những tầm cao mới.

    Đạt được những thành quả như ngày hôm nay, trước hết là nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo, giúp đỡ của các ban ngành cấp trên, đơn vị bạn... Đặc biệt là do công sức đóng góp của toàn Đảng bộ và nhân dân trong thị trấn.

    Những kết quả đạt được của Đảng bộ và nhân dân thị trấn Quán Lào là rất đáng trân trọng và tự hào. Song, những kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, sự hi sinh, công lao đóng góp to lớn của các thế hệ cha ông đi trước, chưa đáp ứng được niềm mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân. Trong thời gian tới Đảng bộ thị trấn xác định phải tiếp tục đổi mới, nỗ lực, phấn đấu cao hơn nữa để vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, của huyện; Đảng ủy thị trấn Quán Lào đề ra mục tiêu: Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đấy phát triển kinh tế; Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, khai thác hiệu quả các nguồn thu từ quỹ đất, tạo nguồn cho đầu tư phát triển; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, bão lụt, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực; bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa của dân tộc, các di tích lịch sử, văn hóa; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, khuyến khích nhân dân giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, chăm lo giải quyết các vấn đề xã hội. Tăng cường, củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ cương  hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước  và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức; Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo của đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền.

    Tập trung xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền, tăng cường, phát huy vai trò của các đoàn thể trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

    Nhiệm vụ của Đảng bộ và nhân dân thị trấn Quán Lào trong thời gian tới là rất nặng nề, còn nhiều khó khăn, thách thức; tuy nhiên, với bề dày truyền thống, với những kinh nghiệm quý báu được rút ra từ thực tiễn; với sự quan tâm lãnh đạo, ủng hộ, giúp đỡ của các ban ngành cấp trên, các địa phương, đơn vị bạn; với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, chúng ta tin tưởng rằng thị trấn Quán Lào sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong tương lai. Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thị trấn Quán Lào tiếp tục đoàn kết, trên dưới một lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vững bước đi lên trên tiến trình đổi mới và hội nhập, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, vươn lên trên những tầm cao mới. Xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Yên Định.

    <

    Tin mới nhất

    KỶ NIỆM 2 NĂM THÀNH LẬP THỊ TRẤN QUÁN LÀO(01/12/2021 6:23 CH)

    TRUYỀN THỐNG: Ngày thành lập hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10//2021)(14/10/2021 3:57 CH)

    Hội LHTN thị trấn Quán Lào tổ chức hội nghị Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ nhất nhiệm...(29/12/2019 4:33 CH)

    Công bố quyết định thành lập Công đoàn thị trấn Quán Lào (Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính)(19/12/2019 5:15 CH)

    Đoàn Thanh niên thị trấn Quán Lào xuống đường, phân luồng, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn(05/09/2018 4:01 CH)

    Hội khuyến học thị trấn Quán Lào tổ chức lễ tuyên dương, phát thưởng cho các em đạt thành tích...(05/09/2018 5:03 CH)

    Bệnh đạo ôn trên lúa(24/08/2018 3:21 CH)

    Thị trấn Quán Lào khai mạc hội quân hè truyền thống năm 2018 với chủ đề: “Em yêu biển đảo quê hương”(14/08/2018 4:42 CH)

    °